Search

เปิดฉบับร่าง คลายล็อกระยะที่ 4 เตรียมเคาะวันศุกร์นี้ - ช่อง 7

ekonomigermany.blogspot.com
เช้านี้ที่หมอชิต - โฆษก ศบค. เปิดร่างผ่อนปรน กิจการ-กิจกรรมเสี่ยงสูง ระยะที่ 4 เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ร้านอาหารขายสุราให้นั่งกินได้ เล่นกีฬาสากลได้ทุกประเภท เตรียมเคาะวันศุกร์นี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ มาตรการผ่อนปรน ระยะ 4 โดยฉบับร่างแบ่งการผ่อนปรนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกสถานที่ของโรงเรียน สถาบันการศึกษา โดยผ่อนปรนให้โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชาเปิดได้แล้ว หน่วยงานราชการ กำกับของรัฐ ที่จะจัดอบรม สัมมนา ในหลักสูตรฝึกอบรมที่หน่วยงานอื่นจัดขึ้นสามารถทำได้แล้ว

กลุ่มที่ 2 กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต แบ่งออกเป็นกลุ่มจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไป ยกเว้นสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ภายใต้การควบคุมกำกับของหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยยังคงมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

กลุ่มสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กรายวัน ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กพิเศษ และสถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ โดยต้องมีการแบ่งพื้นที่อย่างน้อย 2 ตารางเมตรต่อคน และครูพี่เลี้ยงเป็นผู้ดูแล ซึ่งต้องผ่านการอบรบตามหลักสูตรการดูแลเด็กปฐมวัย และการป้องกันควบคุมโรค โดยจำนวนผู้ดูแลจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

กลุ่มห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ ต้องมีการเว้นระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน งานอีเวนต์ แสดงดนตรีคอนเสิร์ต ให้มีได้แต่ต้องมีการดูแล ต้องลดความแออัด งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ให้นั่ง 1 ที่ เว้น 1 ที่ และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดให้เข้าได้ ขณะที่การขนส่งสาธารณะ รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศ รถตู้ระหว่างจังหวัด รถไฟ เครื่องบิน อาจให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง และเว้น 1 ที่นั่งได้ เพื่อให้รถสามารถดำเนินกิจการอยู่ได้ แต่ต้องมีผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 70

ขณะที่กลุ่มที่ 3 กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือสันทนาการ โดยกองถ่ายละครสามารถเพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ที่ผ่านมามีคนชมว่าสามารถปฏิบัติได้ดี  โดยโฆษก ศบค. แนะนำให้พิธีกรที่ใส่แต่เฟซชิลด์อย่างเดียวว่าไม่สามารถช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ หากยืนใกล้กันควรใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยอย่างเดียวป้องกันได้ ซึ่งหากยืนห่างเกิน 2 เมตร ก็ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากก็ได้ โดยกองถ่ายสามารถเพิ่มขนาดเป็น 150 คน และผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน

สถานประกอบการด้านสุขภาพ บริการ สปา ออนเซน อบไอน้ำ เปิดให้บริการได้ตามปกติ ยกเว้นกิจการอาบอบนวดยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ โดยมีเกณฑ์การใช้พื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อ 1 คน

สวนสนุก สนามเด็กเล่น สวนน้ำ สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ยังไม่ให้เปิดเล่นบ้านบอล ในห้างสรรพสินค้าหรือตามตลาดนัด เพราะอาจมีการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง ทำความสะอาดอยากและเป็นที่สะสมของเชื้อได้

สนามกีฬาทุกประเภทที่เป็นตามสากล โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ โรงยิม สถานที่ออกกำลังกาย สามารถเล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่หากมีการแข่งขันห้ามมีคนดูในสนาม และไม่มีกิจกรรมอื่นร่วมอย่างกิจกรรมส่งเสริมการขาย สวนสาธารณะ ต่าง ๆ การเต้นแอโรบิกสามารถเล่นได้แล้วแต่ต้องมีการเว้นระยะห่าง จำกัดไม่เกิน 50 คน พื้นที่เฉลี่ย 5 ตารางเมตรต่อ 1 คน

ร้านเกม ตู้เกมหยอดเหรียญ ในห้างสรรพสินค้าคอมมิวนิตีมอลล์ โรงมหรสพ สวนสนุก แต่ร้านเกมอยู่ภายนอกห้างยังไม่อนุญาต และจำกัดเวลาเล่นได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน

นายแพทย์ทวีศิลป์ บอกว่า นี่เป็นฉบับร่าง อาจมีการปรับเปลี่ยน ยกเลิก เพิ่มเติมได้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะเป็นผู้พิจารณาในวันศุกร์นี้ ( 12 มิ.ย.) อีกครั้ง




June 11, 2020 at 08:15AM
https://ift.tt/3fcgcZV

เปิดฉบับร่าง คลายล็อกระยะที่ 4 เตรียมเคาะวันศุกร์นี้ - ช่อง 7

https://ift.tt/345xfZf


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เปิดฉบับร่าง คลายล็อกระยะที่ 4 เตรียมเคาะวันศุกร์นี้ - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.