Search

Facebook ชี้ Apple กำลังทำร้ายธุรกิจขนาดเล็กผ่านการเก็บค่าธรรมเนียม 30% ในฟีเจอร์การขายกิจกรรมออนไลน์ - MacThai

ekonomigermany.blogspot.com

จากดราม่าระหว่าง Epic Games และแอปเปิลเกี่ยวกับเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียม ล่าสุด Facebook ได้เข้าร่วมดราม่านี้แล้วจากฟีเจอร์การเข้าร่วมอีเวนต์ออนไลน์แบบเสียเงิน ซึ่งทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ ใน 20 ประเทศสามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้ Facebook ในการเข้าร่วมอีเวนต์หรือคลาสออนไลน์

เฟซบุ๊กต้องการให้แอปเปิลละเว้นค่าธรรมเนียม 30% หรือไม่ก็อนุญาตให้เฟซบุ๊กรับชำระเงินผ่าน Facebook Pay ซึ่งทั้งสองทางแอปเปิลก็ได้ปฏิเสธ

“พวกเราได้ขอแอปเปิลในการลดภาษี App Store 30% หรือขอให้เราได้ใช้ Facebook Pay เพื่อให้เราลดต้นทุนสำหรับธุรกิจที่กำลังเผชิญความลำบากในช่วง COVID-19 น่าเสียดายว่า พวกเขาได้ปฏิเสธคำขอของพวกเรา และธุรกิจรายย่อยจะได้รับเงินเพียง 70% ของรายได้ที่พวกเขาควรได้รับ”

เมื่อเจ้าของกิจการได้สร้างอีเวนต์ผ่านเฟซบุ๊กใน iOS ตัวแอปจะแจ้งชัดว่าแอปเปิลจะเก็ย 30% ไปจากราคาขาย เฟซบุ๊กได้เว้นการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับฟีเจอร์นี้ไปแล้วต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงปีหน้า

ธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บหรือแอนดรอยด์ ซึ่ง Facebook Pay สามารถใช้ได้จะทำให้เจ้าของกิจการได้รับรายได้ 100% จากการทำอีเวนต์ออนไลน์ ฟีเจอร์นี้ทำให้เจ้าของเพจเฟซบุ๊กสามารถสร้างอีเวนต์ออนไลน์ ตั้งราคา โปรโมจอีเวนต์ เก็บเงิน รวมถึงจัดอีเวนต์บนเฟซบุ๊กได้ด้วย

แม้จะไม่ได้เรียกร้องกับแอปเปิลโดยตรง ประกาศของเฟซบุ๊กสำหรับฟีเจอร์ใหม่ข้างต้นก็ได้ระบุว่า ธุรกิจ “ไม่ควรจะต้องมากังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่เก็บโดยตัวแพลตฟอร์ม”

บริษัทอื่น ๆ อย่าง Airbnb และ ClassPass ก็เห็นตรงกันเกี่ยวกับการที่แอปเปิลปฏิเสธที่จะละเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับห้องเรียนจำลองออนไลน์ หรือฟีเจอร์ที่โดนบังคับให้มาทำแบบออนไลน์ จากการแพร่ระบาดของโรคในครั้งนี้

อย่างแอป ClassPass โดยปกติจะทำให้ผู้ใช้สามารถจองคลาสเรียนในยิมใกล้บ้าน แต่ตอนนี้ต้องย้ายมาทำแบบออนไลน์ จากกฎของ App Store ทำให้คลาสเรียนต้องให้เงินแอปเปิล 30%

แอปเปิลเลือกจะปฏิเสธการขออนุญาตแบบพิเศษจากเฟซบุ๊กและแอปอื่น ๆ โดยอ้างเรื่องความยุตธรรมสำหรับนักพัฒนาคนอื่น ๆ ที่ต้องเจอกับค่าธรรมเนียมเช่นกัน

ที่มา — MacRumors





August 16, 2020 at 12:11PM
https://ift.tt/3kOn7w7

Facebook ชี้ Apple กำลังทำร้ายธุรกิจขนาดเล็กผ่านการเก็บค่าธรรมเนียม 30% ในฟีเจอร์การขายกิจกรรมออนไลน์ - MacThai

https://ift.tt/345xfZf


Bagikan Berita Ini

0 Response to "Facebook ชี้ Apple กำลังทำร้ายธุรกิจขนาดเล็กผ่านการเก็บค่าธรรมเนียม 30% ในฟีเจอร์การขายกิจกรรมออนไลน์ - MacThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.