Search

สหรัฐฯ ไฟเขียว ขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ไต้หวัน 66 ลำ ลอตใหญ่สุดในหลายปี - ไทยรัฐ

ekonomigermany.blogspot.com

(ภาพประกอบ)

รัฐบาลสหรัฐฯ ไฟเขียว สรุปการขายเครื่องบินขับไล่สุดล้ำ F-16 จำนวนถึง 66 ลำให้แก่ไต้หวัน จนถือเป็นการขายอาวุธลอตใหญ่สุดแก่ไต้หวันในรอบหลายปี


เมื่อ 18 ส.ค.63 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานในที่สุด รัฐบาลสหรัฐฯ ได้สรุปการขายเครื่องบินขับไล่ ‘F-16’ รุ่นใหม่ล่าสุด จำนวนถึง 66 ลำ ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารล็อตใหญ่ที่สุดให้แก่ไต้หวันในรอบหลายปีที่ผ่านมา

โดยกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์แจ้งเรื่องนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯ กำลังทำสัญญากับบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 90 ลำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขายยุทโธปกรณ์ทางทหารให้แก่ต่างชาติของสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ได้มีการระบุชื่อลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 ลอตใหญ่แต่อย่างใด ทว่าแหล่งข่าวในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันกับซีเอ็นเอ็น ว่า รัฐบาลไต้หวัน เป็นลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องบิน F-16 ลอตใหญ่นี้ และรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติคำสั่งซื้อนี้เมื่อปีที่ผ่านมาแล้ว ส่วน เครื่องบินขับไล่ F-16 อีก 24 ลำ คาดว่าจะส่งไปขายให้แก่รัฐบาลโมร็อกโก ส่วนการจัดส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ชุดสุดท้ายคาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี ค.ศ.2026

ซีเอ็นเอ็น เผยว่า เครื่องบินขับไล่ F-16s รุ่นใหม่ รู้จักในชื่อ F-16V หรือ Viper ผลิตโดยโรงงานของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน ในเมืองกรีนวิลล์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และที่เมืองฟอร์ต เวิร์ท รัฐเทกซัส ซึ่งถือเป็นการอัปเกรดโมเดลเครื่องบินขับไล่ F-16 ซึ่งใช้เครื่องยนต์เดียวครั้งล่าสุด หลังจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้นำเครื่องบิน F-16 มาใช้ในกองทัพลำแรกตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970s ขณะที่ การส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 รุ่นใหม่ 66 ลำ ให้แก่ไต้หวันนี้ จะถือเป็นการเสริมฝูงบินของกองทัพไต้หวันที่มี F-16 ประจำการอยู่แล้ว 140 ลำ

อ่านเพิ่มเติม...




August 18, 2020 at 12:53PM
https://ift.tt/3kS8g3L

สหรัฐฯ ไฟเขียว ขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ไต้หวัน 66 ลำ ลอตใหญ่สุดในหลายปี - ไทยรัฐ

https://ift.tt/345xfZf


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สหรัฐฯ ไฟเขียว ขายเครื่องบินรบ F-16 ให้ไต้หวัน 66 ลำ ลอตใหญ่สุดในหลายปี - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.